หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > กสทช. ช่วยคนไทยสู้โควิด-19 ให้เน็ตฟรี 10 G (2) Q&A เคลียร์ชัดทุกข้อสงสัย “เน็ตฟรี” กสทช. ใครได้สิทธ
บันทึกโดย :นาย อรุณ มหาไพบูลย์ (เขต33 พิษณุโลก)
วันที่บันทึก :01/04/2563
กสทช. ช่วยคนไทยสู้โควิด-19 ให้เน็ตฟรี 10 G (2) Q&A เคลียร์ชัดทุกข้อสงสัย “เน็ตฟรี” กสทช. ใครได้สิทธิ์-ลงทะเบียนอย่างไร

IMG_20200331_205704-728x546-(1).jpg


กสทช. ช่วยคนไทยสู้โควิด-19 ให้เน็ตฟรี 10 G  (2)
Q&A เคลียร์ชัดทุกข้อสงสัย “เน็ตฟรี” กสทช. ใครได้สิทธิ์-ลงทะเบียนอย่างไร
     เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้อนุมัติการอุดหนุนค่าบริการอินเทอร์เน็ตให้แก่ประชาชนเพื่อสนับสนุนการทำงาน-เรียนที่บ้าน ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะให้ปริมาณโมบายอินเทอร์เน็ตฟรี 10 GB และอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (เน็ตบ้าน) เป็น 100 Mbps
“ประชาชาติธุรกิจ” เคลียร์ชัดๆ กับ “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช. ซึ่งเป็น กรรมการและเลขานุการ ของกองทุนนี้ เกี่ยวกับสารพัดข้อสงสัยว่าใครบ้างที่จะมีสิทธิ์ได้รับการอุดหนุนนี้ และรูปแบบการขอใช้สิทธิ์จะเป็นอย่างไร

Q : ใครบ้างที่เข้าข่ายได้สิทธิ์

A : ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จดทะเบียนใช้งานในนามของ “บุคคลธรรมดา” และมี “สัญชาติไทย” เบอร์ใดที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลจะไม่ได้สิทธิ์นี้ เพราะมาตรการอุดหนุนในครั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาภาระของประชาชนที่ในช่วงนี้จำเป็นต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทั้งในด้านการทำงาน เรียนหนังสือ ซึ่งในส่วนของการเพิ่มสปีดดาวน์โหลดอินเทอร์เน็ตบ้านเป็น 100 Mbps ก็เช่นเดียวกัน ต้องจดทะเบียนชื่อในนามบุคคลธรรมดา

Q : ต้องซื้อซิมการ์ดซื้อเบอร์ใหม่ไหม

A : ไม่ต้อง ผู้ใช้บริการสามารถใช้เบอร์เดิมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว มาขอรับสิทธิ์ได้เมื่อเปิดกดรับสิทธิ์ตั้งแต่ 10 เม.ย. ถึง 30 เม.ย. นี้

Q : มีมือถือหลายเบอร์ได้ 10GB ทุกเบอร์ไหม

A : ได้สิทธิ์แค่ 1 คนหนึ่งเบอร์  ซึ่งตอนที่กดรับสิทธิ์ระบบหลังบ้านก็จะเช็คว่า มีการใช้สิทธิ์ไปแล้วหรือยัง ถึงจะส่ง SMS ยืนยันกลับไปให้

Q : เบอร์ที่ใช้อยู่ไม่ได้ซื้อแพ็กเกจเน็ตไว้จะได้ฟรีด้วยไหม

A : ได้เราให้สิทธิ์กับทุกคน ไม่ว่าจะเคยซื้อแพ็กเกจเน็ตมาก่อนหรือไม่  ไม่ว่าจะเป็นเบอร์แบบเติมเงินหรือรายเดือนก็ได้

Q : วิธีกดรับสิทธิ์ (กรณีโทรศัพท์เคลื่อนที่)

S__26198299.jpg

A : จะมีการประชาสัมพันธ์อีกครั้งเมื่อทำระบบหลังบ้านเสร็จ แต่เบื้องต้นคือจะให้ใช้ระบบ ussd คือ
     1.) กด*170* ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก# แล้วกดโทรออก จากเบอร์ที่ต้องการใช้สิทธิ์
     2.) หลังจากนั้นระบบจะตรวจสอบว่า เลขบัตรประชาชนนี้ใช้สิทธิ์ไปแล้วหรือยัง แล้วจะส่ง SMS ยืนยัน เพื่อเริ่มใช้งาน กระบวนการตรวจสอบจะใช้เวลา 3 – 5 นาที 
     3.) เมื่อได้ SMS ยืนยันแล้วก็จะใช้งานได้ 30 วัน นับจากวันที่ได้รับ SMS

Q : ทำไมต้องกดรับสิทธิ์อีกน่าจะให้อัตโนมัติไปเลย

A : เพื่อเป็นการตรวจสอบไม่ให้เกิดการได้รับสิทธิ์ซ้ำซ้อน เพราะต้องใช้เงินจากกองทุนเข้าไปอุดหนุน จึงต้องมีความโปร่งใส ไม่ให้เกิดการทุจริตตามมา ฉะนั้นเลขบัตรประชาชน 13 หลักต้องตรงกับเบอร์ที่ลงทะเบียนไว้ และสำหรับคนที่จดทะเบียนใช้หลายเบอร์ กสทช. ก็ไม่อาจรู้ได้ว่า ผู้ใช้งานต้องการใช้สิทธิ์กับเบอร์ใด

Q : สมัครใช้แพ็กเกจแบบเน็ตไม่อั้นอยู่แล้วจะได้สิทธิ์อีกไหม

A : ถือว่าเต็มลิมิตของแพ็กเกจแล้วก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ เพราะต้องการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆ ถ้า กสทช. อุดหนุนเงินให้ไปอีกก็จะเป็นการซ้ำซ้อน

Q : อัพสปีดเน็ตบ้านต้องกดรับสิทธิ์ไหม

A : จะเป็นการอัพสปีดให้โดยอัตโนมัติในวันที่ 10 เม.ย. นี้

Q : จะมีผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิ์มากน้อยแค่ไหน

A : 30 ล้านเบอร์สำหรับโมบายอินเทอร์เน็ต และ 2 ล้านครัวเรือนสำหรับอัพสปีดเน็ตบ้าน
ที่มา https://www.prachachat.net/ict/news-441781

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงาน กสทช. เขต 33 พิษณุโลก

ที่อยู่ : 190 ม. 7 บ้านคุ้งหม้อ ต. ปากโทก อ. เมือง จ. พิษณุโลก 65000
จดหมาย/พัสดุไปรษณีย์ : ตู้ ปณ. 139 ปณจ. พิษณุโลก อ. เมือง จ. พิษณุโลก 65000

email : mtr_pl@nbtc.go.th โทรศัพท์ : 0 5524 5151-2 โทรสาร : 0 5524 5150

พิกัดที่ตั้ง : Lat : 16.902877  ํN Long: 100.271843 ํE  หรือ Lat : 16°54′10.36″  ํN Long: 100°16′18.63″ ํE 

         >> คลิกเพื่อนำทาง <<